banner
Thứ 2, ngày 20 tháng 5 năm 2024
Hội thảo kết nối cung- cầu lao động năm 2018.
2-6-2018

có đại diện 22 doanh nghiệp, đơn vị, cơ sở dạy nghề, các trường trên địa bàn tỉnh. Tại hội thảo, vấn đề được nhiều đơn vị quan tâm đó là công tác giải quyết việc làm, tuyển dụng lao động giữa người lao động với các nhà tuyển dụng lao động đã được thực hiện một cách đồng bộ cả về số lượng, chất lượng lao động khi cung ứng. Số lao động do đơn vị dịch vụ cung ứng có đáp ứng được  yêu cầu  vị trí việc làm của đơn vị sử dụng lao động, trong khi các doanh nghiệp ở Kon Tum chủ yếu là vừa và nhỏ, quy mô sử dụng lao động ít, những thị trường, vị trí việc làm có mức lương cao ổn định thì người lao động chưa chủ động tham gia. Làm thế nào để sinh viên sau khi ra trường có được việc làm đúng với ngành nghề đã được đào tạo

Theo kết quả điều tra cung - cầu năm 2017, toàn tỉnh có 1.023 doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhu cầu tuyển dụng lao động của các công ty, doanh nghiệp trong tỉnh và ngoài tỉnh là 139 doanh nghiệp với 1.549 vị trí việc làm trống (trình độ đại học: 107; cao đẳng: 169; Trung cấp 221; còn lại là công nhân kỹ thuật và lao động phổ thông). Chủ yếu tập trung vào nhóm ngành dịch vụ, phục vụ, lái xe, vệ sĩ, kinh doanh và quản lý. Số lao động được các đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng trong những tháng đầu năm chỉ dừng lại ở con số 601 người, đây thực sự là con số chênh lệch khá lớn so với lược lượng lao động sẵn có của tỉnh.

Ảnh: Đ/c Trần Văn Thiện - PGĐ Sở phát biểu tại buổi hội thảo.

Nhìn từ góc độ khách quan và chủ quan, người lao động trên địa bàn tỉnh chủ yếu là người lao động dân tộc thiểu số, trình độ học vấn còn thấp, kỹ năng nghề nghiệp còn hạn chế,  ngại đi làm xa nhà, khó thích nghi với tác phong làm việc công nghiệp. Chưa tích cực, chủ động tìm việc làm; gặp khó khăn trong việc tiếp cận với thông tin thị trường lao động. Tình trạng lao động bỏ việc không có lý do, không kiên trì gắn bó với doanh nghiệp tạo nên sự xáo chộn và gây khó khăn đối với việc tuyển dụng của doanh nghiệp. Chất lượng nguồn nhân lực còn hạn chế như: Thiếu kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng nghề nghiệp, trình độ công nghệ thông tin, ngoại ngữ, tác phong làm việc chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay. Công tác tuyên truyền, tư vấn giới thiệu việc làm hiệu quả chưa cao, chưa đáp ứng được nhu cầu tuyển lao động của doanh nghiệp. Một số lãnh đạo địa phương (cấp cơ sở) chưa thật sự quan tâm chỉ đạo lĩnh vực lao động việc làm. Việc cập nhật dữ liệu cung - cầu vào phần mền quản lý, (đầu vào) của một số huyện, thành phố chưa kịp thời, còn xảy ra nhiều lỗi thông tin của các biểu mẫu, cho nên quá trình đẩy dữ liệu lên máy chủ bị gián đoạn, phải dừng lại để sửa lỗi, dẫn đến việc xuất file dữ liệu đầu ra còn chậm.

Từ những thực trạng trên, Hội thảo đã đưa ra những giải pháp nhằm góp phần  từng bước nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn tỉnh. Trước mắt cần tập trung  nâng cao chất lượng nguồn lao động cả về trình độ học vấn và trình độ chuyên môn kỹ thuật, kỹ năng tay nghề; thực hiện liên thông giữa các cấp trình độ; giáo dục - đào tạo theo định hướng gắn với cầu lao động, đồng thời, nâng cao hiểu biết về pháp luật, ý thức kỷ luật, tác phong công nghiệp và nâng cao thể lực đảm bảo cung cấp đội ngũ lao động có chất lượng cả về thể lực và trí lực, để cung cấp cho các ngành, vùng kinh tế, đặc biệt là các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Tăng cường hơn nữa hoạt động kết nối giữa đơn vị dịch vụ việc làm và các cơ sở đào tạo

Phát triển doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, đa dạng hóa các loại hình sản xuất kinh doanh trong các thành phần kinh tế. Đẩy mạnh thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài, tạo nhiều việc làm bền vững cho lao động trong tỉnh.

Hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động, dự báo xu hướng việc làm, nhu cầu của người sử dụng lao động, chi phí đào tạo, tỷ lệ hoàn trả của đào tạo,… Đồng thời cung cấp đầy đủ các thông tin về dự báo kinh tế, triển vọng đầu tư, các dự án phát triển, trên cơ sở đó các doanh nghiệp sẽ dự kiến nhu cầu nguồn nhân lực và chủ động xây dựng các kế hoạch nhân lực của mình. Đặc biệt, cần đầu tư cho công tác thống kê, phân tích dữ liệu thông tin thị trường lao động ở cấp tỉnh và kết nối thông tin giữa các tỉnh nhằm cung cấp, điều phối lao động.

                                                                              Tin, ảnh: Việt Hoàn

Số lượt xem:2258

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Trang thông tin điện tử Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội thuộc Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội, Tầng 5, Tòa nhà A, Trung tâm Hành chính tỉnh Kon Tum, tổ 8 - phường Thống Nhất - TP Kon Tum - tỉnh Kon Tum.
Người chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội tỉnh Kon Tum..
Điện thoại: 0260.3862524; Fax: 0260.3862524; Email: soldtbxh-kontum@chinhphu.vn.

Chung nhan Tin Nhiem Mang


122900 Tổng số người truy cập: 1367 Số người online:
TNC Phát triển: