banner
Thứ 2, ngày 20 tháng 5 năm 2024
Người lao động phát huy hiệu quả từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm.
28-10-2020

Ghé thăm mô hình hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ thương mại Rạng Đông khối phố 7 thị trấn Đăk Tô, huyện Đăk Tô do anh Nguyễn Ngọc Đông làm Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc Hợp tác xã. Một trong những kết quả ban đầu đáng ghi nhận là các thành viên trong hợp tác xã đều tận tâm, tận lực, không ngừng học tập, tất cả đều hướng đến mục tiêu là tạo được thương hiệu và sản phẩm nông sản trên quê hương mình đến với các thị trường có lượng tiêu thụ lớn trong nước.

Được thành lập năm 2018 với 10 thành viên, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ thương mại Rạng Đông chỉ có 25 ha cà phê, đến nay đã có 60 ha, với sự tham gia, liên kết từ 02 tổ hợp tác tại xã Diên Bình, Tân Cảnh. Sản phẩm cà phê sạch của hợp tác xã được thực hiện theo tiêu chuẩn VietGAP, được chứng nhận đạt chất lượng OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) và là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Kon Tum cung cấp cho các thị trường Đà Lạt, Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng. Doanh thu của hợp tác xã 01 năm đạt từ 2,5 đến 3 tỷ đồng, thu nhập bình quân của các thành viên trong hợp tác xã là 5 triệu đồng/tháng. Vào thời điểm mùa vụ, số lao động tham gia tại hợp tác xã là 30 lao động. Được biết, không chỉ riêng huyện Đăk Tô, tại các địa phương khác người lao động đã chủ động kết hợp nguồn vốn vay giải quyết việc làm của nhiều thành viên để hình thành và phát triển các mô hình chăn nuôi, trồng trọt có quy mô, mang lại thu nhập ổn định. Ngân hàng Chính sách Xã hội các huyện, thành phố sẽ tiếp tục ưu tiên nguồn vốn để cho vay hợp tác xã nhằm góp phần phát triển kinh tế hợp tác ở khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Ông Nguyễn Trung Thuận, PGĐ Sở Lao động - TB&XH thăm xưởng chế biến cà phê sạch của Hợp tác xã Rạng Đông

Trong bối cảnh người lao động gặp không ít khó khăn về việc làm do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, chương trình cho vay giải quyết việc làm đã và đang thực hiện với kết quả khả quan. Từ đầu năm đến nay, Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh đã giải ngân cho vay 82,4 tỷ đồng, giải quyết việc làm mới cho 1.997 lao động khu vực nông thôn (đạt 181,5% KH năm). Nguồn vốn vay giải quyết việc làm đã thực sự mang lại hiệu quả tạo ra nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống người lao động. Tuy nhiên, nguồn vốn hiện còn hạn chế, hằng năm ngân sách Trung ương, tỉnh bổ sung cho nguồn vốn này rất ít, chủ yếu quay vòng vốn cũ trong khi nhu cầu vay vốn của người dân lại rất lớn, nên chưa đáp ứng được việc vay vốn của đa số người lao động. Để phát huy hiệu quả nguồn vốn vay, người lao động cần kết hợp từ nhiều thành viên và có các biện pháp sử dụng nguồn vốn phù hợp với đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng mô hình sản xuất tại địa phương nhằm hạn chế thấp nhất những rủi ro, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh khó thu hồi vốn.

 

Tin: Việt Hoàn

Số lượt xem:6867

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Trang thông tin điện tử Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội thuộc Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội, Tầng 5, Tòa nhà A, Trung tâm Hành chính tỉnh Kon Tum, tổ 8 - phường Thống Nhất - TP Kon Tum - tỉnh Kon Tum.
Người chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội tỉnh Kon Tum..
Điện thoại: 0260.3862524; Fax: 0260.3862524; Email: soldtbxh-kontum@chinhphu.vn.

Chung nhan Tin Nhiem Mang


122741 Tổng số người truy cập: 1088 Số người online:
TNC Phát triển: