banner
Thứ 5, ngày 9 tháng 5 năm 2024
Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2024
11-1-2024

Quang cảnh Hội  nghị

Chủ trì điểm cầu Hội nghị tại tỉnh có Đồng chí A Kang, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội. Tham dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo Sở, lãnh đạo các phòng chuyên môn, đơn vị trực thuộc Sở; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tham dự Hội nghị tại điểm cầu các huyện, thành phố có đại diện lãnh đạo Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; đại diện lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn.


Đồng chí A Kang, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị đã nghe lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trình bày Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác lao động, người có công và xã hội năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Có 05 huyện tham gia tham luận với các chuyên đề về thực hiện Nghị định 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ Quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, công tác đào tạo nghề, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em, thực hiện chính sách đối với người có công và thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững. Các sở ngành, địa phương đã tham gia thảo luận, đề xuất các nội dung phối hợp trong triển khai các nhiệm vụ liên quan, các chương trình mục tiêu quốc gia...
Trong năm 2024, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh; cùng với sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo và công chức, viên chức, người lao động, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai thực hiện cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với kế hoạch được giao như: giải quyết việc làm cho người lao động đạt 121% kế hoạch năm; tỷ lệ lao động qua đào tạo vượt 0,6% so với kế hoạch, mức giảm tỷ lệ hộ nghèo vượt 0,19% ... Các chế độ, chính sách, dự án ưu đãi đối với người có công cách mạng; hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội; công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em được thực hiện đảm bảo.
Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng còn những khó khăn, hạn chế, đó là:
(1) Việc triển khai thực hiện dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp thuộc 03 chương trình MTQG giai đoạn  2021 - 2025 gặp rất nhiều khó khăn về đối tượng, văn bản hướng dẫn... Nguồn lực phân bổ lớn nhưng nhiều nội dung mới chưa được hướng dẫn cụ thể;
(2) Quá trình tham mưu ban hành định mức kinh tế kỹ thuật, giá đào tạo, danh mục nghề, mức hỗ trợ chi phí đào tạo nghề gặp rất nhiều khó khăn cả về nhân lực, vật lực, cơ chế chính sách;
(3) Công tác phối hợp trong việc khắc phục sai sót trong thực hiện chính sách trợ giúp xã hội chưa đảm bảo thời gian theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 2025/UBND-KGVX ngày 30 tháng 6 năm 2023 (hoàn thành trước ngày 31/12/2023);
(4) Công tác vận động xã hội, cùng với nguồn kinh phí ngân sách nhà nước đầu tư cho lĩnh vực công tác bảo vệ chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới, phòng chống tệ nạn xã hội còn hạn chế;
(5) Hiện tỉnh chưa có cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng cai nghiện ma túy và đối tượng tâm thần, phải gửi sang các tỉnh bạn (đối tượng cai nghiện ma túy gửi tỉnh Gia Lai, đối tượng tâm thần gửi tỉnh Đăk Lăk).
Tại Hội nghị, được sự ủy nhiệm của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở lao động - Thương binh và Xã hội cũng đã tổ chức công bố Quyết định khen thưởng và trao Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho 14 tập thể, 01 hộ gia đình và 05 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác an sinh xã hội năm 2023 trên địa bàn tỉnh.


Trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể, hộ gia đình và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác an sinh xã hội năm 2023 trên địa bàn tỉnh

Phát biểu kết luận Hội nghị, Đồng chí A Kang, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiếp thu, lĩnh hội các ý kiến tham gia của đại biểu tham dự hội nghị. Đồng thời kết luận một số nội dung đề nghị các ngành và địa phương cần phối hợp thực hiện để phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, hạn chế trong năm 2023; thực hiện hiệu quả nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội trong năm 2024, trong đó tập trung một số nội dung sau:
(1) Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; triển khai thực hiện có hiệu quả, đồng bộ các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch công tác lao động, người có công và xã hội năm 2024. Quán triệt thực hiện nghiêm Kết luận 1663-KL/TU ngày 24/4/2015 của Tỉnh ủy “về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh” và quy định về văn hóa công sở theo Quyết định số 21/2018/QĐ-UBND ngày 20/7/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh; Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
(2) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp chặt chẽ với các địa phương xây dựng kế hoạch đào tạo nghề năm 2024 trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt công tác đào tạo nghề cho lao động; tổ chức khảo sát việc làm của người lao động sau đào tạo. Triển khai có hiệu quả nguồn vốn vay quỹ quốc gia về việc làm; đẩy mạnh tuyên truyền và đào tạo nghề trong công tác đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo thực hiện tốt công tác phân luồng đối với học sinh. Tập trung thực hiện đồng bộ các cơ chế, chính sách, các chương trình, dự án đã ban hành tạo nhiều việc làm mới và giải quyết việc làm cho người lao động.
(3) Tập trung triển khai, thực hiện các chế độ chính sách của đối tượng người có công kịp thời, đầy đủ, đúng chế độ; làm tốt công tác giám định ADN xác định danh tính hài cốt liệt sĩ.
(4) Các huyện, thành phố phối hợp chỉ đạo giải ngân nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025; phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo ít nhất 3 - 4% trong năm 2024; riêng các huyện nghèo từ 6 - 8%. Thực hiện tốt chính sách đối với đối tượng bảo trợ xã hội.
(6) Xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện có hiệu quả các các chương trình, dự án về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, tránh để xảy ra tình trạng xâm hại, bạo lực đối với trẻ em. Xây dựng, sử dụng hiệu quả Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp. Triển khai thực hiện tốt Kế hoạch chiến lược quốc gia về bình đẳng giới. Rà soát, theo dõi và quản lý tốt các đối tượng cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh.
(7) Tập trung tham mưu thực hiện tốt công tác thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng chính sách; tham mưu tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ nhân dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn sắp tới.

Tin và ảnh: Lê Thương

Số lượt xem:270

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Trang thông tin điện tử Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội thuộc Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội, Tầng 5, Tòa nhà A, Trung tâm Hành chính tỉnh Kon Tum, tổ 8 - phường Thống Nhất - TP Kon Tum - tỉnh Kon Tum.
Người chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội tỉnh Kon Tum..
Điện thoại: 0260.3862524; Fax: 0260.3862524; Email: soldtbxh-kontum@chinhphu.vn.

Chung nhan Tin Nhiem Mang


110272 Tổng số người truy cập: 750 Số người online:
TNC Phát triển: