Công tác tiếp dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo tại Sở Lao động - TB&XH tỉnh Kon Tum
3-4-2017
<p style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;">Trong những năm qua, đặc biệt là khi Luật Tiếp công dân, Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản hướng dẫn có hiệu lực, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo tại Sở Lao động-TB&amp;XH tỉnh Kon Tum luôn được duy trì và thực hiện công khai, dân chủ, đúng pháp luật. Lãnh đạo Sở tạo đã điều kiện thuận lợi về địa điểm, thời gian, trang thiết bị phục vụ công tác tiếp công dân bảo đảm chất lượng, hiệu quả.</span></span></p>
<p style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;">&#160;Sở Lao động - TB&amp;XH tỉnh Kon Tum là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.</span></span></p> <div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;">Trong quá trình quá trình tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Nội quy và Quy chế tiếp công dân, trong đó quy định rõ thời gian, định kỳ tiếp công dân của Giám đốc Sở, trực tiếp tiếp dân vào ngày 15 hàng tháng tại phòng tiếp công dân của Sở. Đồng thời giao Thanh tra sở thường trực tiếp công dân vào tất cả các ngày trong tuần, hướng dẫn, tham mưu giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền theo qui định của Pháp luật. Thanh tra Sở tham mưu, giúp Giám đốc Sở trong việc tiếp dân, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của Ngành. Thực hiện bố trí phòng tiếp công dân riêng theo qui định. Tại nơi tiếp công dân Sở đã niêm yết lịch tiếp công dân, Nội quy tiếp công dân. Lịch tiếp công dân ghi cụ thể thời gian, chức vụ người tiếp công dân. Nội quy tiếp công dân qui định rõ trách nhiệm của người tiếp công dân, quyền và nghĩa vụ của người đến khiếu nại, tố cáo. Ban hành Quyết định phân công Công chức kiêm nhiệm công tác tiếp công dân; Bố trí công chức có trình độ, năng lực, hiểu biết Pháp luật thường trực tiếp công dân tại Thanh tra Sở vào tất cả các ngày làm việc trong tuần; thực hiện ghi chép đầy đủ vào sổ theo dõi tiếp công dân. Mọi đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đều được xem xét giải quyết kịp thời.</span></span></div> <div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;">Cán bộ tiếp công dân đã thể hiện đúng vai trò, nhiệm vụ được giao, thực hiện đúng Nội qui tiếp công dân, hướng dẫn giải thích tận tình cho từng đối tượng, do đó đã hạn chế được khiếu nại, tố cáo có liên quan công tác quản lý của Ngành. Qua công tác tiếp dân đã truyên truyền cho đối tượng hiểu các nội dung, qui định của Luật khiếu nại, tố cáo, các qui định của Đảng, Nhà nước. Từ năm 2016 đến nay số lượng đơn thư đã giảm rất nhiều.</span></span></div> <div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;">Việc tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân cũng được Sở tập trung chỉ đạo thực hiện và đạt kết quả khả quan, hồ sơ giải quyết theo đúng trình tự, thủ tục, đúng thẩm quyền. </span></span></div> <div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;">Hàng năm, Sở Lao động-TB&amp;XH đã tiếp hơn 40 lượt công dân và tiếp nhận giải quyết hơn 15 đơn thư khiếu nại, tố cáo. Nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo chủ yếu thuộc các lĩnh vực lao động, người có công, người cao tuổi, chế độ tiền lương, hưu trí, chế độ bảo hiểm xã hội. Sở Lao động-TB&amp;XH nhận thức rõ đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm làm ổn định tình hình an ninh chính trị của Đảng và Nhà nước nói chung và của Ngành nói riêng, từ đó Sở luôn quan tâm chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định các đơn thư khiếu nại, tố cáo.</span></span></div> <div style="text-align: justify;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;">Có thể thấy, cùng với công tác chuyên môn, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội luôn xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài. Coi kết quả của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị, là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá năng lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong các lĩnh vực mà ngành phụ trách. Vì vậy, trong thời gian tới, Sở tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong hoạt động tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; mỗi công chức tiếp công dân không ngừng nghiên cứu, trau dồi kiến thức pháp luật nâng cao năng lực cũng như kỹ năng trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, ngành phối hợp với các ban, ngành liên quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là các chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân, như: Bộ luật lao động, Luật bảo hiểm xã hội, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo…; kịp thời giải quyết các điểm nóng mới phát sinh ngay từ cơ sở nhằm ngăn ngừa có hiệu quả các mâu thuẫn phát sinh gây mất đoàn kết dẫn đến đơn, thư khiếu kiện, góp phần vào sự phát triển chung của ngành Lao động-TB&amp;XH./.</span></span></div> <div style="text-align: right;"><span style="font-size: small;"><span style="font-family: Arial;"><b>Bài viết: A Kang</b></span></span></div>
  
Số lượt xem:3135