banner
Thứ 5, ngày 9 tháng 5 năm 2024
Kết quả thực hiện công tác giảm nghèo năm 2022 trên địa bàn tỉnh Kon Tum
16-12-2022

 Đối với các huyện nghèo: Huyện Kon Plông: hộ nghèo còn 2.744 hộ, chiếm tỷ lệ 36% so với tổng số hộ dân toàn huyện, giảm 8,4%, đạt 105,5% so với kế hoạch; Tu Mơ Rông: hộ nghèo còn 2.859 hộ, chiếm tỷ lệ 41,06% so với tổng số hộ dân toàn huyện, giảm 11,05%, đạt 138,13% so với kế hoạch; Ia H’drai: hộ nghèo còn 711 hộ, chiếm tỷ lệ 20,64% so với tổng số hộ dân toàn huyện, giảm 20,09%, đạt 251,14% so với kế hoạch.
Đạt được những kết quả như trên là do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, kịp thời của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh, thông qua các Chương trình, Kế hoạch cụ thể, tạo điều kiện cho chính quyền, địa phương thực hiện kịp thời, phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của người dân, được người dân đồng tình tham gia hưởng ứng; việc triển khai thực hiện các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện, cơ hội cho người dân được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống...; Ban Chỉ đạo các cấp được thành lập, kiện toàn kịp thời và đã phát huy hiệu quả trong hoạt động, quản lý điều hành, điều phối, đảm bảo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được triển khai thực hiện theo kế hoạch đề ra. Các cấp, các ngành đã kịp thời bám sát các quy định tại các văn bản của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ, ngành Trung ương để kịp thời chỉ đạo xây dựng, ban hành theo thẩm quyền các văn bản chỉ đạo, điều hành, hệ thống cơ chế, chính sách, hướng dẫn thực hiện, làm cơ sở để các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch, đảm bảo tổ chức Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được triển khai thực hiện có hiệu quả. Phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư phát triển giai đoạn 2021-2025 và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 nguồn ngân sách Trung ương cho các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện đảm bảo kịp thời, đúng tiến độ theo quy định. Trong điều kiện nguồn lực địa phương còn hạn chế, nhưng Ủy ban nhân dân các cấp đã quan tâm bố trí nguồn lực thực hiện Chương trình đảm bảo theo quy định. Quá trình thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh luôn nhận được sự phối hợp tham gia của Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, khó khăn: Thời tiết, dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng đến đời sống, hoạt động sản xuất của một bộ phận người dân và gây khó khăn cho các cơ quan, địa phương triển khai các chương trình, chính sách về giảm nghèo. Việc ban hành văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành trung ương về triển khai Chương trình chưa kịp thời; Trung ương giao kế hoạch vốn năm 2022 chậm so với thời hạn lập dự toán ngân sách Nhà nước hàng năm dẫ đến khó khăn cho địa phương trong cân đối xác định nguồn lực đối ứng từ ngân sách địa phương, huy động nguồn lực hợp pháp để thực hiện Chương trình và ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân kế hoạch vốn được giao. Năm 2022 chưa được bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Tiểu dự án 2, dự án 3 (về cải thiện dinh dưỡng) và dự án 5 (về hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo) thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Một số địa phương triển khai chậm trong việc giao mục tiêu, nhiệm vụ và ngân sách Trung ương thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (Huyện Đắk Glei, Sa Thầy: tháng 10/2022 mới có Quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ và phân bổ vốn).
Để thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững trong thời gian đến, tỉnh Kon Tum đã đề ra các giải pháp trọng tâm thực hiện, cụ thể:
1. Đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về giảm nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với từng đối tượng nhằm tạo sự đồng thuận của người dân; khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên thoát nghèo bền vững.
2. Thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra tại Kế hoạch, trong đó phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 giảm bình quân 4%/năm.
3. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo ở cấp xã, huyện, đặc biệt là các huyện nghèo, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số cao.
4. Tích cực, chủ động huy động, lồng ghép các nguồn lực Nhà nước, xã hội và Nhân dân để đầu tư thực hiện có hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững phù hợp với đặc điểm của từng địa phương. Trong đó, chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng và các công trình xây dựng cơ bản phục vụ nhu cầu thiết yếu cho người dân; hỗ trợ triển khai các mô hình sản xuất hiệu quả, gắn với Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm, thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã kiểu mới trên cơ sở liên kết theo chuỗi giá trị với cơ sở chế biến để đảm bảo ổn định nguồn tiêu thụ hàng hóa nông sản.
5. Phát huy vai trò Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh trong công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường, có ý chí, khát vọng vươn lên thoát nghèo bền vững. Trong đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phong trào “Dân vận khéo”, gắn với việc triển khai thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số, làm cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên thoát nghèo bền vững”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", Phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”... Đồng thời, tổ chức thực hiện việc giám sát, phản biện trong việc xây dựng và thực hiện cơ chế, chính sách giảm nghèo trên địa bàn tỉnh./.

Tin và ảnh: Nguyễn Hương

Một số hình ảnh hoạt động trong năm 2022:


Đồng chí Lê Văn Thanh, Thứ trưởng Bộ Lao động –Thương binh và Xã hội
kiểm tra việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia bền vững tại tỉnh Kon Tum


Đồng chí Bạch Thị Mân, Phó Giám đốc Sở Lao động – TB&XH, Trưởng đoàn kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại huyện Ia H’drai

Đồng chí Bạch Thị Mân, Phó Giám đốc Sở Lao động – TB&XH khai mạc lớp tập huấn nghiệp vụ công tác giảm nghèo, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ làm nông, lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình năm 2022

Đồng chí Bạch Thị Mân, Phó Giám đốc Sở Lao động – TB&XH tặng bò sinh sản cho hộ nghèo tại xã Mường Hoong, Ngọc Linh, huyện Đắk Glei

Số lượt xem:1147

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Trang thông tin điện tử Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội thuộc Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội, Tầng 5, Tòa nhà A, Trung tâm Hành chính tỉnh Kon Tum, tổ 8 - phường Thống Nhất - TP Kon Tum - tỉnh Kon Tum.
Người chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội tỉnh Kon Tum..
Điện thoại: 0260.3862524; Fax: 0260.3862524; Email: soldtbxh-kontum@chinhphu.vn.

Chung nhan Tin Nhiem Mang


109858 Tổng số người truy cập: 1808 Số người online:
TNC Phát triển: