banner
Thứ 5, ngày 9 tháng 5 năm 2024
Sơ kết đánh giá giữa kỳ thực hiện Chương trình bảo vệ trẻ em và Chương trình hành động vì trẻ em.
16-1-2019

Tham dự Hội nghị có đồng chí A Kang Giám đốc Sở Lao động-TB&XH (Phó trưởng Ban Ban chỉ đạo chương trình hành động vì trẻ em tỉnh) và đại diện các sở, ban, ngành tỉnh.

Ảnh: đ/c A Kang - Giám đốc Sở Lao động - TB&XH phát biểu tại Hội nghị.

Ban chỉ đạo chương trình Hành động vì trẻ em tỉnh, toàn tỉnh có 180.787 trẻ em dưới 16 tuổi (chiếm 35,18% so với tổng dân số), trong đó trẻ em thuộc các hộ nghèo 32.796 người. Giai đoạn 2016-2018, Ban Chỉ đạo Chương trình hành động vì trẻ em tỉnh đã tham mưu tỉnh nhiều chương trình, kế hoạch, hướng dẫn sở, ngành tỉnh và các địa phương thực hiện các mục tiêu vì trẻ em; tăng cường công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em và xây dựng xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em; xây dựng và đưa vào hoạt động có hiệu quả các mô hình bảo vệ trẻ em nhiều cấp trong tỉnh.

Thông qua công tác triển khai trên, nhận thức của gia đình, cộng đồng và xã hội về công tác bảo vệ trẻ em đã từng bước được cải thiện, huy động được nguồn lực xã hội, các tổ chức, cá nhân, tham gia thực hiện các mục tiêu chăm sóc - bảo vệ trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Cụ thể kết quả thực hiện các mục tiêu cơ bản 3 năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng đã được cải thiện, năm 2016 tỷ lệ trẻ em sinh ra nhẹ cân là 5,5% đến năm 2018 giảm xuống 4,2%; tỷ suất tử vong trẻ dưới 01 tuổi từ 38,1 giảm còn 36,5; trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng (SDD) từ 23,3% giảm còn 22,1% năm 2018. Mục tiêu về sử dụng nước sạch, vệ sinh môi trường, hộ dân nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 85,3% tăng lên 87% và hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh đến nay đạt 63,4%.

Đối với mục tiêu giáo dục, 102/102 xã đạt phổ cập mầm non cho trẻ em 05 tuổi; 100% xã, phường, thị trấn được công nhận phổ cập tiểu học và trung học cơ sở đã tiếp tục được duy trì kết quả đạt được. 75% trẻ em trên địa bàn tỉnh tham gia hoạt động tại các điểm vui chơi được đầu tư ở địa phương; điểm vui chơi cho trẻ em tăng 87 điểm lên 137 vào cuối năm 2018. Toàn tỉnh duy trì hoạt động có hiệu quả 42 xã có hệ thống bảo vệ trẻ em tại cộng đồng; 30 điểm tham vấn và câu lạc bộ cho trẻ em, nhóm trẻ em nòng cốt, 02 dịch vụ công tác xã hội trẻ em cấp tỉnh và Hội đồng tư vấn cấp tỉnh; hàng năm có 30 nghìn lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được Quỹ Bảo trợ trẻ em các cấp can thiệp, trợ giúp kịp thời. Đồng thời, ở các địa phương còn thành lập được 20 mô hình câu lạc bộ Quyền tham gia của trẻ em đã tổ chức ở các cấp; có 50 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường, thị trấn phù hợp với trẻ em. Thông qua đó, hàng năm có 30 nghìn lượt trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được can thiệp, trợ giúp kịp thời.

          Bên cạnh kết quả đạt được trên, tại hội nghị, lãnh đạo các sở ngành và thành viên Ban chỉ đạo chương trình vì trẻ em tỉnh đã tham gia ý kiến, thống nhất mục tiêu chung giai đoạn 2019-2020 là đảm bảo các nhu cầu, các quyền cơ bản của mọi trẻ em, tạo môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em được phát triển toàn diện, nhất là trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số, chú trọng bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, ngăn ngừa và đẩy lùi các nguy gây tổn hại trẻ em. Các mục tiêu và chỉ tiêu cơ bản được đặt ra làm cơ sở cho các ngành liên quan và cơ quan thường trực tiếp tục thực hiện trong giai đoạn tới.

          Trên cơ sở này, các mục tiêu và chỉ tiêu cơ bản: Giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ Tại hội nghị, Phó Trưởng Ban Hành động vì trẻ em tỉnh nhấn mạnh đề nghị, với các mục tiêu và chỉ tiêu đã được thông qua, các thành viên của Ban chỉ đạo cấp tỉnh và đại diện sở ngành tỉnh, UBND các địa phương tham dự, thời gian tới có sự quan tâm, chỉ đạo  phòng chuyên môn tăng cường đề ra các giải pháp, biện pháp phù hợp để vận động nguồn lực, sự tham gia của các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội thực hiện hiệu quả các đề án, dự án về phát triển trẻ thơ toàn diện tại tỉnh; thực hiện hiệu quả các mô hình, hệ thống bảo vệ trẻ em tại cộng đồng và các mục tiêu liên quan./.

Tin và ảnh: Quốc Hương

Số lượt xem:8689

0 người đã bình chọn. Trung bình 0
line_weight BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
Trang thông tin điện tử Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội thuộc Cổng thông tin điện tử tỉnh Kon Tum
Quản lý và nhập tin: Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội, Tầng 5, Tòa nhà A, Trung tâm Hành chính tỉnh Kon Tum, tổ 8 - phường Thống Nhất - TP Kon Tum - tỉnh Kon Tum.
Người chịu trách nhiệm chính: Giám đốc Sở Lao Động Thương Binh và Xã Hội tỉnh Kon Tum..
Điện thoại: 0260.3862524; Fax: 0260.3862524; Email: soldtbxh-kontum@chinhphu.vn.

Chung nhan Tin Nhiem Mang


110417 Tổng số người truy cập: 1072 Số người online:
TNC Phát triển: