Sáng ngày 31/8, tại điểm cầu Trung tâm Hành chính thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số đã chủ trì Hội nghị chuyên đề của Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”.
Cùng dự có Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành trung ương liên quan. Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu thành phố Đà Nẵng tới điểm cầu trụ sở các Bộ, ngành trung ương và điểm cầu 63 tỉnh, thành phố.
|
Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu Kon Tum
|
Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Y Ngọc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo về Chuyển đổi số tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số tỉnh, thành viên Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số tỉnh.
Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, giai đoạn từ năm 2020 đến nay, tính từ khi bắt đầu triển khai Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, số lượng thủ tục hành chính được đưa lên trực tuyến tăng đột biến. Hàng năm tăng trưởng số lượng bằng cả giai đoạn 10 năm trước đó. Cụ thể: Tỷ lệ thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến đạt khoảng 81%; trong đó, tỷ lệ thủ tục hành chính được cung cấp dưới dạng dịch vụ công trực tuyến toàn trình toàn quốc đạt 55,5%, khối bộ đạt 59,68%; khối địa phương đạt 55,38%. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của cả nước đạt khoảng 43%, tăng gấp 2,5 lần so với cuối năm 2023; trong đó khối Bộ, ngành đạt 50%, khối địa phương đạt 17,9%.
Như vậy, giai đoạn này có thể coi dịch vụ công trực tuyến được phát triển và theo chiều rộng, có bước phát triển đột phá về số lượng dịch vụ công trực tuyến; tuy nhiên, tỷ lệ số lượng, hồ sơ thủ tục hành chính được thực hiện trực tuyến toàn trình còn chưa cao.
Tại Hội nghị, các bộ ngành, địa phương đã tham gia thảo luận, tham luận nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, như: về triển khai các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu theo Đề án 06; về giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến theo hướng lấy người dùng làm trung tâm; về hoàn thiện thể chế để thực hiện chuyển đổi số theo yêu cầu Đề án 06 và việc thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; về gắn kết cải cách hành chính với triển khai dịch vụ công trực tuyến; về một số giải pháp nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến…
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong thời gian qua đối với việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp của các bộ ngành, địa phương.
Để nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mang lại hiệu quả thực sự, phát triển theo chiều sâu, thực chất là phổ cập dịch vụ công trực tuyến theo hướng trực tuyến toàn trình, Thủ tướng Chính phủ đề nghị tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương; cắt giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, cắt giảm thủ tục hành chính nội bộ tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến. Đẩy mạnh số hoá, nâng cao chất lượng, hiệu quả của Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận Một cửa các cấp; tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh…
Tổ chức, triển khai thực hiện nhằm đạt mục tiêu về dịch vụ công trực tuyến năm 2024 đối với các bộ, ngành tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%, đối với các địa phương đạt tối thiểu 30%; năm 2025 đối với các bộ, ngành tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 85%, đối với các địa phương đạt tối thiểu 70%.
Đình Trung
Nguồn: https://www.kontum.gov.vn