Tổng số hộ thoát nghèo trong năm 2017: 5.099 hộ, tương ứng tỷ lệ hộ nghèo giảm 4,05%, đạt kế hoạch đề ra (Kế hoạch năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 3-4%/năm); tổng số hộ nghèo cuối năm 2017: 26.164 hộ, chiếm tỷ lệ 20,30% so với tổng số hộ dân toàn tỉnh, trong đó có 24.236 hộ nghèo dân tộc thiểu số, chiếm tỷ lệ 36,21% so với tổng số hộ dân tộc thiểu số toàn tỉnh; các chính sách hỗ trợ giảm nghèo được thực hiện đảm bảo theo quy định (chính sách về y tế, giáo dục, vay vốn, hỗ trợ phát triển sản xuất...), các công trình kết cấu hạ tầng cơ bản được đầu tư xây dựng đồng bộ... giúp người nghèo vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống, mức độ tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo dần được nâng lên, an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội được cũng cố, đời sống, vật chất, tinh thần của người nghèo có sự chuyển biến rõ rệt.
Đạt được những kết quả đó là do sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội, cùng với sự nổ lực của các tầng lớp nhân dân, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực; công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành thực hiện đồng bộ, có trách nhiệm cao, tham mưu UBND tỉnh triển khai các nội dung của Đề án, các yêu cầu của cấp trên kịp thời có hiệu quả; đánh giá tiêu chí huyện nghèo và đề xuất bổ sung huyện nghèo được các Bộ, ngành quan tâm xem xét, trình Chính phủ; tham mưu xây dựng quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách nhà nước thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020;...
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác giảm nghèo còn gặp một số khó khăn, hạn chế: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về giảm nghèo ở một số địa phương chưa được chú trọng, một số cấp uỷ, chính quyền chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Tỷ lệ hộ nghèo phát sinh cao do tách hộ; hộ không có sức lao động (bệnh hiểm nghèo, già yếu, tai nạn giao thông); hộ gia đình thuộc diện di dân tái định cư nhưng chưa được bố trí đất ở; hộ di dân tự do; hậu quả do thiên tai, lũ lụt, sạt lở đất. Nguồn kinh phí Trung ương phân bổ cho địa phương chậm, thiếu hướng dẫn cụ thể sau khi thông báo tổng mức vốn cho Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững gây khó khăn trong việc triển khai, thực hiện. Các chính sách dành cho hộ nghèo, hộ cận nghèo áp dụng theo tiêu chí thu nhập, khó khăn trong việc thực hiện; số hộ nghèo được hỗ trợ vay vốn làm nhà ở đạt tỷ lệ thấp do số vốn vay cho mỗi hộ dân quá ít (25 triệu/hộ), nguồn lực hỗ trợ từ người thân, cộng đồng hạn chế và một số hộ không đăng ký vay vốn vì quá nghèo, không có khả năng trả nợ. Công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của người dân về công tác giảm nghèo chưa đa dạng, sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là hộ nghèo chưa nhiều; một bộ phận người nghèo vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, không tự vươn lên thoát nghèo. Công tác báo cáo của một số đơn vị, địa phương còn chậm so với tiến độ, chất lượng báo cáo chưa cao.
Trong thời gian tới, để công tác giảm nghèo đạt kết quả tốt hơn cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân về tiêu chí tiếp cận nghèo đa chiều, mục tiêu giảm nghèo bền vững, góp phần tạo được sự đồng thuận và phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị cơ sở, sự đồng tâm, hiệp lực của các cấp, các ngành và toàn dân trong triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 cũng như Đề án giảm nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều tỉnh Kon Tum giai đoạn 2016-2020; khơi dậy ý chí chủ động, vươn lên của người nghèo, tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo; triển khai phát động Kế hoạch thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Tăng cường và nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo cấp xã, huyện, đặc biệt là các xã nghèo, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng có tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số cao; sử dụng có hiệu quả đội ngũ cộng tác viên giảm nghèo cấp xã, không chồng chéo, trùng lắp nhiệm vụ với đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo cấp xã. Gắn kết thực hiện Đề án giảm nghèo với thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, tăng cường phân cấp tạo cho cơ sở chủ động từ khâu kế hoạch đến điều hành quản lý, kiểm tra, giám sát các hoạt động của Đề án giảm nghèo. Thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn lực các chính sách có cùng mục tiêu, nhiệm vụ giảm nghèo thuộc các lĩnh vực bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, dễ theo dõi dễ thực hiện, trong đó tập trung vào 3 nhóm chính sách: Hỗ trợ phát triển sản xuất, hỗ trợ về lao động- việc làm, nâng cao thu nhập cho hộ nghèo; hỗ trợ hiệu quả cho người nghèo tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, ưu tiên cho các dịch vụ gắn với tiêu chí đa chiều như y tế, giáo dục-đào tạo, nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường, thông tin và truyền thông; phát triển hạ tầng các vùng khó khăn, vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao, ưu tiên phát triển hạ tầng thiết yếu như giao thông, trường học, trạm y tế, thủy lợi nhỏ và nước sinh hoạt. Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 cấp tỉnh có trách nhiệm đánh giá việc phân công các thành viên Ban chỉ đạo theo dõi, giúp đỡ, kiểm tra, chỉ đạo và có biện pháp hỗ trợ các địa bàn có tỷ lệ hộ nghèo cao trong thực hiện Đề án giảm nghèo.
Tin và ảnh: Nguyễn Hương
Một số hình ảnh về công tác giảm nghèo:
Đ/c Nguyễn Trung Thuận-PGĐ Sở Lao động-TB&XH tỉnh Kon Tum kiểm tra điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2017 tại xã Đắk Pét, huyện Đắk Glei
Lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cộng tác viên giảm nghèo năm 2017
Đ/c Nguyễn Trung Thuận-PGĐ Sở phát biểu tại lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cộng tác viên giảm nghèo năm 2017
Lễ bàn giao bò giống cho người nghèo, khuyết tật huyện Đắk Tô của Ngân hàng Công Thương Việt Nam Chi nhánh Kon Tum
Công trình đường giao thông nông thôn, từ nguồn vốn chương trình 30a thuộc CTMTQG giảm nghèo bền vững tại thôn Ty Tu, xã Đắk Hà, Tu Mơ Rông.